วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมทดสอบกลางภาคเรียน


บทความเรื่อง  ความเป็นครูของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ของ ดร.สุเมธตันติเวชกุล วารสารทักษิณ
1. ข้อสรุปที่ได้จากบทความ
                 จากการที่ได้อ่านบทความนี้สรุปได้ว่า การที่เราเป็นครูนั้นต้องรู้จักประมาณตนเอง พอเพียงในสิ่งที่ตนมี รู้จักใช้ชีวิตให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำเอาพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต พระองค์ทรงสอนให้เราพอเพียง รู้จักรักษาทรัพยากรธรรมชาติ รู้จักใช้หลักในการดำรงชีวิต ทรงคิดโครงการแก้มลิงในการเสริมสร้างความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นในการที่เราจะไปเป็นครูในภายภาคหน้าเราควรที่จะใช้ชีวิตในหลักเศรษฐกิจพอเพียง พอในสิ่งที่ตนมี ไม่ใช้จ่ายเกินตัว รู้จักเก็บออม กินอย่างมีความสุขโดยการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ปลูกผักไว้กินเอง ใช้ชีวิตให้มีความสุขกับแนวทางพระราชดำรัสของพรบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2.ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
ถ้าเป็นครูจะสอนให้นักเรียนรู้จักใช้ความคิด รู้จักการแก้ปัญหา สอนให้นักเรียนรู้ลึก รู้จริงในเรื่องนั้นๆ รู้จนกระจ่างแจ้ง จะสอนให้นักเรียนรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น การทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม สอนให้นักเรียนรู้จักความสามัคคี
3.ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร
ออกแบบการสอนโดยเน้นให้นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น รู้จักการแก้ปัญหาเป็น อย่างเช่น ถ้าครูจะสอนเกี่ยวกับเรื่องวิกฤติธรรมชาติ อันดับแรก คือ ครูจะร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับนักเรียน หลังจากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์ถึงสาเหตุและก็ปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วก็นำปัญหาที่ได้มาการแก้ปัญหารู้ว่าปัญหาดังกล่าวสามารถนำแนวทางใดมาใช้ในการแก้ปัญหาได้บ้าง เช่น หลักเศรษฐกิจพอเพียง หลักอิทธิบาท 4 หลังจากนั้นก็สรุปแบบองค์ความรู้ที่สมบูรณ์อีกหลัง เราสามารถนำความรู้จากบทความที่ได้นี้ไปเป็นแนวทางในการเรียนการสอน ไว้ให้เด็กเป็นแนวคิดในหลักการดำรงชีวิต เป็นข้อคิดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
บทความ  วิถีแห่งสตีฟ จ๊อบส์     THE STEVE JOBS WAY
    1.ข้อสรุปที่ได้จากบทความ          
            บนโลกแห่งโลกาภิวัฒน์ใบนี้ เป็นสิ่งที่ผู้คนปฏิเสธไม่ได้ในเรื่องของเทคโนโลยี ซึ่งผู้ที่หลายคนยอมรับว่าเขามีบทบาทในเรื่องนี้คือ สตีฟ จ๊อบส์ สตีฟ จ๊อบส์ คือ มนุษย์ผู้หนึ่งที่มิได้มีมนต์วิเศษใดใดแต่เขาเป็นผู้ที่มีปัญญาสูง มีสมองที่ดีมาก มีความฉลาด ฉลาดในการวางแผน ฉลากในการเลือกเพื่อนร่วมงาน เขาสามารถผลิตเทคโนโลยีพลิกโลกให้เปลี่ยนไป ดังที่รู้ว่า เขาและทีมงานเป็นผู้ผลิต ไอแพด ไอพอด ไอโฟน และอื่นๆอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้เกิดจากสมองและสองมือทั้งสิ้นจนอาจกล่าวได้ว่าอารยธรรมของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และทำให้ให้โลกก้าวทันเทคโนโลยีมากขึ้น
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา  แต่ละเขตพื้นที่ประกอบด้วย  3  คณะ
1.  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(กพท.) มีหน้าที่หลักในการดูแล ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ในลักษณะทั่วไป
2.  คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา(กตปน.) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานเชิงวิชาการ งานประกันคุณภาพการศึกษา
3. อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษา (อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา) มีหน้าที่หลักในการดูแลงานด้านการบริหารงานบุคคล  
            ปัจจุบันนี้เกิดปัญหาความต้องการทางเขตพื้นที่การศึกษาคือ การจัดการศึกษาในบางระดับที่มีการเรียนสูงขึ้น การออกระหว่างเรียนก็น้อยลง และก็มีการเรียนต่อสูงขึ้น จึงต้องมีการพัฒนาในเรื่องของสถานศึกษา และครูอาจารย์ให้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงทำให้แก้ไขปัญหาต่างๆในปัจจุบัน เช่นการว่างงาน ปัญหาสังคม เป็นต้น
  2. ถ้าท่านเป็นครูผู้สอนท่านจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์กับการเรียนการสอนได้อย่างไร
          ในวันหนึ่งดิฉันเป็นครูผู้สอนดิฉันจะนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ในการสอนคือ พัฒนาตนเองก่อนเป็นอันดับแรกให้มีความรู้และความสามารถทันต่อยุคสมัยตลอดจนพัฒนาผู้เรียน โดนเห็นผู้เรียนสำคัญที่สุด ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และผู้ปกครอง โรงเรียน เพื่อนแก้ปัญหาต่างๆของโรงเรียนบนแนวทางแห่งเศรษฐกิจพอเพียงในการสอนนั้นจะต้องทุ่มเทและถ่ายทอดให้เด็กนักเรียนของตนให้หมดไม่ควรเก็บไว้คนเดียว สอนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริง ให้นักเรียนมีส่วนในการมีส่วนร่วมบ้างแสดงความสามารถของตัวเอง จะไม่ทอดทิ้งเด็กให้อยู่ด้านหลังและจะรักและให้คำปรึกษาเด็กหากมีปัญหา ผลักดันให้เด็กมีความรู้ที่ทัดเทียมกันสามารถเรียนร่วมกับเพื่อนร่วมห้องได้โดยไม่มีปัญหา
3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นครูในอนาคตจะออกแบบการเรียนการสอนที่จะนำแนวคิดนี้ไปใช้ได้อย่างไร  
          ในอนาคตดิฉันจะเป็นครูผู้สอน และดิฉันจะนำแนวคิดของบทความนี้ไปใช้ในการออกแบบการสอนโดย ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเข้าใจ สามารถนำไปใช้ได้จริง ดิฉันจะนำมาประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น จะจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุดจะออกแบบการเรียนการสอน
ที่ทำให้นักเรียนเกิดความรู้ได้โดยง่าย สร้างความสามัคคีในกลุ่ม สร้างความรับผิดชอบต่อตนเองและเพื่อนในกลุ่ม สร้างการมีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  สร้างความสนุกสนานในการเรียนการสอน บรรยากาศที่ดี และที่สำคัญคือนักเรียนได้สร้างองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากตัวเองและความรู้ที่จากเพื่อนมาหลอมเป็นองค์ความรู้ใหม่ของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น